Giảm gánh nặng chi phí thuê văn phòng cho doanh nghiệp sau dịch

Giảm gánh nặng chi phí thuê văn phòng cho doanh nghiệp sau dịch

Khi nhiều doanh nghiệp hoạt động khó khăn, mô hình văn phòng chia sẻ được dự báo sẽ phát triển mạnh và trở thành phương án tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Theo báo cáo đánh giá, bổ sung tình hình kinh tế - xã hội của Bộ trưởng Kế hoạch đầu tư, chỉ trong ba tháng đầu năm nay, gần 34.900 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, có 18.600 doanh nghiệp tạm thời đóng cửa, tăng 26% so với cùng kỳ; 12.200 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể.

Nói về thất bại của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay, ông Vũ Văn Thành, Tổng giám đốc VNGroup cho rằng, bên cạnh yếu tố khách quan là dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh thì còn một yếu tố rất quan trong khác nằm trong tư duy của doanh nghiệp.

Vấn đề quan trong nhất đối với doanh nghiệp khi khởi nghiệp là kinh doanh gì và như thế nào rất ít được trú trọng. Hầu hết họ chỉ quan tâm đến việc đổ tiền vào đầu tư cơ sở vật chất, làm cho thật đẹp, "thật oách" ngay từ đầu.

Trong khi đó, một thực tế hiện nay là tỷ lệ thành công của các doanh nghiệp khởi nghiệp rất thấp. Nhiều bạn trẻ khởi nghiệp bốn, năm lần mới thành công. Kết quả là sau 6 - 7 tháng hoạt động không hiệu quả, doanh nghiệp phải giải thể, trả lại văn phòng.

Mặt khác, doanh nghiệp khởi nghiệp cũng kỳ vọng quá lớn vào sự thành công mà không lường trước được những rủi ro. Các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp khởi nghiệp nên tính toán tới bài toán hiệu quả hơn cho việc thuê văn phòng là sử dụng các mô hình co-working (văn phòng chia sẻ).

Hiểu một cách đơn giản, đây là một phong cách làm việc nơi mọi người chia sẻ một không gian văn phòng cho nhiều công ty cùng làm việc, sử dụng chung các khu vực và trang thiết bị mà các văn phòng riêng sử dụng lãng phí để tối ưu chi phí, nhưng lại vẫn có các không gian độc lập cho từng công ty hoạt động như phòng họp, phòng sự kiện hội thảo, phòng giải trí.

Nhiều ý kiến trên thị trường cho rằng khi thuê co-working, chi phí khoảng 60 - 90 USD/m2/ tháng đắt hơn văn phòng bình thường chỉ khoảng 15 USD/m2/tháng.

Song thực chất, khi thuê tại các văn phòng chia sẻ này, chủ đầu tư đã trang bị mọi thứ từ bàn ghế, trang thiết bị, các phòng chức năng, doanh nghiệp không cần đầu tư gì thêm. Do đó, tưởng là đắt nhưng lại rất rẻ và tiết kiệm chi phí.

Sau thời gian 2 - 3 năm hoạt động, khi doanh nghiệp đã có lượng khách hàng và tạo được doanh thu ổn định, họ sẽ có đủ tiềm lực để thuê một văn phòng cố định nhằm tạo cơ sở cho sự phát triển lâu dài và bền vững sau này.

Báo cáo của CBRE đánh giá, thị trường co-working tại Việt Nam trong thời gian gần đây vẫn đang trên đà tăng trưởng nhanh. Với trên 90% doanh nghiệp trên thị trường là doanh nghiệp vừa và nhỏ, cùng làn sóng khởi nghiệp đã đem lại số lượng khách hàng đông đảo cho mô hình văn phòng này.

Sự phát triển của co-working tại TP. HCM diễn ra vô cùng mạnh mẽ. Thị trường Hà Nội cũng không kém phần sôi động. Tỷ lệ lấp đầy của phân khúc này đạt mức trung bình 80%.

Các co-working trên thị trường vẫn chỉ dừng ở việc cho thuê văn phòng, tổ chức sự kiện hay các hoạt động đào tạo. Trong khi đó, giá trị lớn nhất của nó nằm ở tính kết nối giữa các doanh nghiệp, nuôi dưỡng ý tưởng khởi nghiệp cho doanh nghiệp trẻ.

Hiện nay Global Office đã có các chương trình chia sẻ khó khăn , hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách giảm giá thuê các dịch vụ 30-40% nhằm giúp các doanh nghiệp vượt qua mùa dịch Covid-19.

Liên hệ để nhận thêm thông tin ngay!

----------
𝐆𝐋𝐎𝐁𝐀𝐋 𝐎𝐅𝐅𝐈𝐂𝐄 𝐅𝐎𝐑 𝐑𝐄𝐍𝐓
Add: A&B building, 76A Lê Lai, Bến Thành, District 1, Ho Chi Minh City.
Hotline: 0916 345 788 | (028) 382 741 66
Email: info@globaloffice.com.vn
Website: http://www.globaloffice.com.vn/